Bộ Công thương kiến nghị giảm 2.000 đồng/lít đối với xăng (trừ ethanol); 1.000 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu hỏa và mỡ nhờn.
Chiều 9/3, Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Cụ thể, Bộ đề nghị giảm 50% so với với mức thuế hiện tại đang áp dụng. Theo đó, mức giảm cơ quan này kiến nghị là 2.000 đồng/lít đối với xăng (trừ ethanol); 1.000 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu hỏa và mỡ nhờn.
Bộ Công thương cho biết, việc giảm mạnh thuế là để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tăng mạnh, tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch.
Với mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới nêu trên, Bộ này cho rằng sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3 có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít/kg tùy loại (tương đương tăng 27-44%) so với giá xăng dầu đầu năm làm ảnh hưởng lớn đến CPI chung của cả nước năm 2022.
Trước đó, trong góp ý gửi Bộ Tài chính về mức dự kiến giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng mức giảm 500 đồng/lít dầu, 1.000 đồng/lít xăng là thấp, cần giảm mạnh hơn.
Một số chuyên gia cũng cho rằng mức giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít sẽ không tác động quá nhiều tới việc giảm CPI và khó đạt được mục tiêu kìm chế lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, giảm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Quốc Anh
Tin liên quan: