Tại hội nghị phản biện về chính sách chuyển đổi phương tiện giao thông xanh sáng 25/11 ở Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng mức hỗ trợ hiện nay còn thấp, cần tăng hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt để tạo động lực cho người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện, nhất là khi giá phương tiện điện vẫn còn cao.

Hà Nội lấy ý kiến phản biện về chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông (Ảnh: Ngọc Dương)
Tại hội nghị, đại diện cơ quan soạn thảo cho biết dự thảo nghị quyết đang đề xuất hỗ trợ trực tiếp cho cá nhân chuyển đổi từ xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện với mức tối đa là 20% giá trị phương tiện, không quá 5 triệu đồng/xe. Chính sách ưu tiên cho các hộ nghèo, cận nghèo, người lao động có thu nhập thấp tại khu vực nội đô.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng mức hỗ trợ này chưa đủ sức tạo ra động lực rõ ràng trong bối cảnh giá xe điện hiện vẫn còn cao so với thu nhập của đa số người dân. Đặc biệt, với nhóm lao động phổ thông, sinh viên, tiểu thương, người chạy xe dịch vụ, chi phí chuyển đổi là một gánh nặng lớn nếu không có sự hỗ trợ tài chính đủ mạnh từ ngân sách.

PGS.TS. Bùi Thị An phát biểu ý kiến về việc chuyển đổi sang xe máy điện (Ảnh: Minh Thúy)
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An cho rằng, để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, cần cân nhắc nâng mức hỗ trợ tiền mặt trực tiếp đối với người dân, nhất là nhóm sử dụng xe máy làm phương tiện mưu sinh hằng ngày. Theo bà, cùng với hạn chế dần xe xăng, Nhà nước phải tạo điều kiện để người dân “có thể chuyển đổi chứ không phải bị buộc chuyển đổi”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Minh Thúy)
Ở góc nhìn doanh nghiệp và vận tải, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hải, đại diện Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng, nhận định chi phí cho việc chuyển đổi phương tiện xanh hiện vẫn rất lớn nếu so với thu nhập bình quân của người lao động. Vì vậy, mức hỗ trợ 5 triệu đồng/xe là chưa đủ hấp dẫn. Ông đề xuất tăng mức hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, kết hợp thêm các ưu đãi như miễn lệ phí trước bạ, phí đăng ký, đồng thời có thể áp dụng chương trình đổi xe xăng cũ lấy xe điện mới.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng nhấn mạnh việc nâng mức hỗ trợ cần đi kèm với các giải pháp như phát triển đồng bộ hạ tầng trạm sạc, đảm bảo an toàn pin, cũng như kéo dài thời gian hỗ trợ để người dân có lộ trình chuẩn bị tài chính phù hợp.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội Phạm Anh Tuấn đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến, nghiên cứu khả năng điều chỉnh tăng mức hỗ trợ bằng tiền mặt cho cá nhân, nhất là nhóm thu nhập thấp. Theo ông, đây là tiền đề quan trọng để chính sách chuyển đổi phương tiện sang năng lượng sạch không chỉ đúng về chủ trương mà còn khả thi trong thực tiễn.
Tin liên quan: