Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy xăng trong vành đai 1 từ tháng 7 sang năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyệt liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số địa phương. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ tháng 7/2026.

Chỉ thị nêu thực trạng, hiện nay tình trạng ô nhiễm ở một số nơi vẫn rất nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và ô nhiễm nước tại các lưu vực sông, khu dân cư đông đúc. Chỉ riêng ở Hà Nội, mức độ ô nhiễm không khí có thời điểm thuộc nhóm cao trên thế giới, các thông số môi trường nước sông nội thành liên tục vượt ngưỡng cho phép trong nhiều năm.

Chính vì vậy, để đẩy lùi tình trạng kể trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế, ưu tiên nguồn lực giải quyết các vấn đề môi trường cấp b ách, xử lý nghiêm vi phạm và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

Đối với Hà Nội, chỉ thị nêu rõ, cần thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến 1/7/2025, không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1; từ 1/1/2028, không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2,; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong vành đai 3.

Sau khi thông tin được công bố, nhiều người đã thể hiện sự quan tâm đối với phạm vi ảnh hưởng cụ thể của chính sách mới. Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh thành lân cận gồm 1- 2- 2,5 – 3 – 3,5 – 4 – 5.  Trong đó, tuyến Vành đai 1 sẽ có lộ trình Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Kim Liên – Hoàng Cầu – Voi Phục – Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy – Bưởi).

Tuyến đường vành đai 1, nơi sẽ áp dụng cấm xe máy chạy xăng dầu kể từ 1/7/2026.

Tuyến đường vành đai 1, nơi sẽ áp dụng cấm xe máy chạy xăng dầu kể từ 1/7/2026

Vành đai 1 là tuyến đường huyết mạch, mang tính di sản của Thủ đô. Phạm vi và quy mô của Vành đai 1 là tuyến đường bao quanh trung tâm lịch sử của Hà Nội, dài khoảng 15 km, đi qua các khu vực như Kim Liên, Đại Cồ Việt, Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa.

Chức năng của Vành đai 1 là “xương sống giao thông nội đô”, kết nối các quận trung tâm và giải quyết nhu cầu di chuyển trong thành phố. Tuy nhiên, do mặt đường hẹp và mật độ phương tiện cao, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Cũng theo chỉ thị, Thủ tướng giao Hà Nội lập và công bố đề án vùng phát thải thấp trong quý 3 năm 2025. Đến năm 2030, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các tuyến chính, kết nối khu vực đông dân cư và các đầu mối lớn. Hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện năng lượng sạch cũng như các đội xe buýt điện, tàu điện được yêu cầu mở rộng.

Cùng với đó, TP sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sạch; tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số và giá trông giữ với xe chạy xăng, dầu trong khu vực trung tâm. Từ quý 4-2025, Hà Nội cũng thí điểm cấm đồ nhựa dùng một lần tại nhà hàng, khách sạn, quán ăn trong vành đai 1.

Xe máy chạy xăng dầu sẽ rút khỏi khu vực vành đai 1 Hà Nội kể từ ngày 1/7/2026.

Xe máy chạy xăng dầu sẽ rút khỏi khu vực vành đai 1 Hà Nội kể từ ngày 1/7/2026

Trước đó, tháng 12/2024, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ 1/1/2025. Trong giai đoạn 2025-2030, Hà Nội sẽ thí điểm vùng LEZ tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và khuyến khích nhân rộng sang các địa bàn khác. Sau năm 2031, việc thực hiện vùng phát thải thấp sẽ là bắt buộc tại các khu vực có nguy cơ cao.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó có gần 1,5 triệu ôtô. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm, riêng ôtô khoảng 10% nhưng tốc độ tăng hạ tầng giao thông chỉ khoảng 0,28%.

Tin liên quan: