Tối 4/10, chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài" đã diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội.
Thủ đô Hà Nội-tinh hoa hội tụ
Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Lễ hội đưa khách tham quan đến với hành trình khám phá, trải nghiệm, đặc biệt là quay trở về không khí đầy tự hào của thời kỳ lịch sử hào hùng với hình ảnh tà áo dài Hà Nội.
Đây là hoạt động do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.
Tới dự lễ khai mạc có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà; đại diện đại sứ quán các nước tại Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cho biết, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình, là trung tâm hội tụ, kết tinh, lan tỏa những giá trị văn hóa của cả nước.
Với số lượng các di sản văn hóa phong phú và đa dạng, Hà Nội có 03 di sản được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, sở hữu gần 10 nghìn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.
Với mục tiêu phát triển văn hoá Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long – Hà Nội, Hà Nội xác định: Tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, các di tích, công trình kiến trúc có giá trị; quan tâm phát triển phát triển các sản phẩm văn hoá, du lịch có thương hiệu mang tầm quốc tế; kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn giữa giữ gìn bản sắc văn hoá với phát triển kinh tế và giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá, trong đó văn hoá, con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô.
Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội đón khoảng 21,12 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,45 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 40% so với năm 2023) và 16,66 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 6% so với năm 2023), đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng GRDP của Thủ đô.
“Với việc triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh.
Lan tỏa, quảng bá vẻ đẹp của áo dài Việt Nam
Sau 03 lần tổ chức, đến nay, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội đã trở thành Lễ hội vào mỗi dịp tháng 10 hàng năm với định hướng xây dựng một sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, điểm đến “An toàn – Thân thiện – Chất lượng – Hấp dẫn”. Đồng thời, sự kiện nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài của dân tộc, là biểu tượng của phụ nữ Việt Nam, là nguồn cảm hứng đến thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống, tiếp tục sáng tạo để tiếp nối mạch nguồn văn hóa, lan tỏa, quảng bá vẻ đẹp của áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm nay được tổ chức dịp đặc biệt khi cả nước và Thủ đô đang chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; được đầu tư công phu, có quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 06 nghệ nhân, 85 nhà thiết kế 03 miền Bắc, Trung, Nam; gần 100 gian hàng của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, cơ sở phụ kiện, doanh nghiệp lữ hành…
Điểm nhấn của lễ hội là chương trình khai mạc với các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, làm sống lại một phần hình ảnh của Thủ đô Hà Nội 70 năm lịch sử.
Trong chương trình, khán giả được xem nhiều hoạt cảnh, bài múa, tiết mục trình diễn thời trang tái hiện lại Hà Nội – Thủ đô anh hùng, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, đang không ngừng đổi mới, phát triển và hội nhập.
Bên cạnh các tiết mục âm nhạc còn có phần trình diễn các bộ sưu tập áo dài của 70 nhà thiết kế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có những tên tuổi như: Đỗ Trịnh Hoài Nam, Đức Hùng, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Hoa hậu Ngọc Hân, Thủy Nguyễn, La Hằng, Vũ Thảo Giang, Lưu Quỳnh Lan…
Tại đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội, theo kịch bản của Ban Tổ chức, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đã diễn mở màn cho bộ sưu tập với ý nghĩa “Rồng vàng Thăng Long”.
“Với ý tưởng đó, tôi đã làm bộ sưu tập “Hoàng Long” với những thiết kế hình rồng cho áo dài nam và bộ sưu tập “Lương duyên” với những thiết kế hình phượng cho những bộ sưu tập nữ. Thông điệp của tôi là muốn mang đến những bộ sưu tập mang tính nghệ thuật cao, bởi mỗi áo dài là một tác phẩm nghệ thuật được thiết kế bởi những kỹ thuật đến từ các làng nghề truyền thống. Bên cạnh đó, các mẫu thiết kế đều được vẽ bằng tay, bởi những họa tiết hoa văn được cách điệu để phù hợp với thế giới. Tôi hy vọng với những thiết kế này giống như một câu chuyện, như lời kêu gọi để có thể lan tỏa những hình ảnh áo dài đến với bạn bè trong nước và quốc tế, để mọi người thêm yêu áo dài hơn và kì vọng áo dài sớm được công nhận là quốc phục và là di sản của thế giới”, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam chia sẻ.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội không chỉ mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô mà còn góp phần để Việt Nam và Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế.
Thông qua các hoạt động, Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024 sẽ mang đến cho bạn bè quốc tế, du khách và nhân dân những trải nghiệm ấn tượng, cảm xúc sâu sắc về nét đẹp văn hóa dân tộc, cùng hành trình lịch sử Hà Nội 70 năm trong dòng chảy di sản và phát triển.
Tin liên quan: