Một hành trình – Bốn địa phương – Nhiều trải nghiệm thú vị

Hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 4 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh ngày càng được quan tâm. Đặc biệt, sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng, cũng như các sản phẩm du lịch mới của 4 tỉnh được chú trọng, nhằm thu hút khách du lịch đến với mảnh đất miền Trung.

‘Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm thú vị’ - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị – Ảnh: VGP/Diệp Anh

Sáng 13/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM 2023, đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình-Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh “Một hành trình – Bốn địa phương – Nhiều trải nghiệm”. Đây là dịp để 4 địa phương nói trên giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2023 nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh.

Hội nghị đồng thời cũng xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua việc liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm thú vị; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2023 đến với các tỉnh thành phía Bắc; tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch 4 địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tồng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, liên kết là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch. Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên vùng. Trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di sản thế giới, nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều bãi biển đẹp trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ. Khu vực này có diện tích tự nhiên lớn, dân số đông, hệ thống giao thông thuận lợi, các tỉnh kết nối với nhau, với các địa phương khác qua các trục giao thông quốc gia bằng cả đường bộ, đường hàng không, đường biển và với Lào, Đông Bắc Thái Lan theo tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây.

Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, mở rộng không gian du lịch, gia tăng trải nghiệm trong hành trình khám phá của khách du lịch, gia tăng trao đổi khách với các địa phương, các vùng du lịch trên cả nước và với các nước láng giềng.

Phát huy tiềm năng, bản sắc độc đáo của mỗi địa phương trong tổng thể liên kết chung, thời gian qua 4 tỉnh đã tập trung xây dựng, khai thác có hiệu quả nhiều sản phẩm du lịch mới với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, như chương trình “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Con đường di sản miền Trung”, “Hành trình theo chân Bác”, chương trình du lịch về nguồn và khám phá văn hóa bản địa, chương trình du lịch 1 ngày ăn cơm 3 nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan).

Đặc biệt, hoạt động liên kết quảng bá xúc tiến du lịch giữa các địa phương còn chủ động vươn ra thị trường quốc tế như Lào, Thái Lan – điều mà rất ít các cụm liên kết trong nước hiện nay làm được. Số liệu cho thấy, so với những năm trước, lượng khách du lịch của 4 tỉnh năm 2022 tăng đột biến. Điều này mang lại triển vọng liên kết, hợp tác cho các địa phương.

Để hợp tác, liên kết phát triển du lịch đi vào chiều sâu, thực chất, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị từng địa phương có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết, hợp tác đã được thỏa thuận. Đặc biệt chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách.

Các tỉnh cần đầu tư phát triển, nâng tầm thương hiệu điểm đến, kéo dài mùa vụ du lịch, tăng cường quản lý điểm đến. Mở rộng thị trường khách nội địa tới các địa phương phía Nam, khách nối tour từ Hà Nội, từng bước khai thác thị trường khách du lịch quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh khai thác khách từ Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch và các cơ quan báo chí đồng hành trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở phát huy thế mạnh khác biệt của các địa phương trong liên kết; quảng bá, chào bán các chương trình du lịch cụ thể đưa khách về 4 tỉnh; góp ý, hiến kế trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng điểm đến để ngành du lịch của các tỉnh ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng giao thông, các trục giao thông kết nối Bắc Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã, đang trở thành cầu nối giữa các vùng du lịch trong cả nước.

Hưởng ứng chủ đề “Du lịch văn hóa” tại VITM 2023 và với các thông điệp “Ninh Bình – Vùng đất của những kỳ quan”, “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa”, “Nghệ An – Về miền ví giặm”, “Hà Tĩnh – Về Hà Tĩnh người ơi!”, các tỉnh mong muốn tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới nói chung, cũng như các sản phẩm du lịch văn hóa trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh. Bên cạnh đó, xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua việc liên kết hình thành một hành trình với nhiều trải nghiệm thú vị, mới lạ.

Tin liên quan: