Vì sao tuyển Indonesia nhận giải Fair Play ở AFF Cup 2020?

Dù có số lần phạm lỗi nhiều nhất và số thẻ vàng chỉ xếp sau Thái Lan, nhưng Đội tuyển Indonesia vẫn được ban tổ chức trao giải Fair Play vì tinh thần thi đấu quyết tâm đến cùng.

Để thua chung cuộc 2-6 ở vòng chung kết, đội tuyển Indonesia có lần thứ 6 chỉ về nhì ở AFF Cup. Ngược lại, tuyển Thái Lan cũng có lần thứ 6 lên ngôi vương ở giải đấu này.

Đội tuyển Indonesia nhận giải Fair-play ở AFF Cup 2020.

Đáng chú ý, tuyển Indonesia đã được ban tổ chức trao giải Fair Play ở AFF Cup 2020, gây tranh cãi với người hâm mộ. Theo thống kê, Indonesia thi đấu 8 trận và có 13 thẻ vàng, 0 thẻ đỏ. Họ xếp sau tuyển Thái Lan với 17 thẻ vàng. Thầy trò HLV Shin Tae Yong dù vậy dẫn đầu với số lần phạm lỗi là 143, Thái Lan có 117 pha.

Lối chơi của Indonesia cũng để lại ấn tượng không đẹp. Họ là đội có số lần tắc bóng nhiều nhất với 138 pha, tỷ lệ thành công chỉ đạt 63%.

Theo quy định của ban tổ chức AFF Cup 2020, giải thưởng Fair Play sẽ do Ủy ban Kỷ luật AFF quyết định. Tiêu chí của giải thưởng sẽ xét theo Bộ luật Fair Play của FIFA gồm 10 điều. Tuy nhiên, hướng dẫn này không đề cập đến tiêu chí xét số thẻ phạt.

Điều đầu tiên là “Tinh thần Fair Play”, sau đó lần lượt là “Chơi vì chiến thắng nhưng cũng chấp nhận thất bại”, “Thi đấu theo tinh thần của luật bóng đá”, “Tôn trọng đối thủ, đồng đội, trọng tài, quan chức và khán giả”, “Phát huy sự thú vị của bóng đá”…

Chính vì vậy các chuyên gia bóng đá cho rằng, Indonesia giành được giải thưởng Fair Play nhờ tinh thần không bỏ cuộc trong trận chung kết lượt về với tuyển Thái Lan, dù họ để thua đậm 0-4 trong trận chung kết lượt đi.

Viết Định