Số hóa mạnh mẽ hơn tại các khu du lịch, tăng trải nghiệm cho du khách

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, năm 2023 vừa qua, ngành du lịch Thủ đô đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ, vị thế, vai trò của du lịch Hà Nội tiếp tục được nâng cao trên thị trường quốc tế. Trong quá trình thúc đẩy phát triển du lịch Thủ đô, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng.

Số hóa mạnh mẽ hơn tại các khu du lịch, tăng trải nghiệm cho du khách- Ảnh 1.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang. Ảnh: VGP/Minh Anh

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để đạt được kết quả đó, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển du lịch Thủ đô.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội cùng sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Sở Du lịch Hà Nội đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về CCHC như: đã ban hành các Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được giao, nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác pháp chế tại Sở.

Về thủ tục hành chính, Sở đã thực hiện khai báo 26/26 TTHC trên cổng dịch vụ công của Thành phố và đang thực hiện khai báo trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Trình UBND Thành phố phê duyệt tái cấu trúc 26/26 TTHC, thực hiện toàn trình 24/26 TTHC, thực hiện số hóa 100% TTHC của Sở, thực hiện đơn giản hóa các TTHC, phân cấp ủy quyền giải quyết TTHC 06/26 TTHC, công bố 03 TTHC nội bộ, ban hành 12 quy trình giải quyết công việc nội bộ. Đã đồng bộ triển khai chữ ký số trong công tác giải quyết các TTHC của Sở.

Sở Du lịch xếp thứ 4/22 về chỉ số CCHC

Đáng chú ý, năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 3.104 hồ sơ TTHC của công dân, tổ chức, doanh nghiệp theo đúng quy định, các hồ sơ TTHC đảm bảo giải quyết trước hạn và đúng hạn 100%, không xảy ra tình trạng chậm, muộn.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, chuyển đổi số ngành du lịch đang là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm hàng đầu trong công tác chuyển đổi số của Thành phố. Đặc biệt, Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18 ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó công tác chuyển đổi số du lịch được xác định rõ nhiệm vụ: Cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách theo thời gian thực, trên cơ sở xây dựng và khai thác các nguồn tài nguyên dữ liệu về văn hóa, lịch sử của Thủ đô để phát triển du lịch.

Hiện thực hóa các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, Sở Du lịch Hà Nội đã từng bước hoàn thiện hạ tầng truyền dẫn đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền số của Thành phố, tuân thủ Mô hình tham chiếu về kết nối mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành; xây dựng, phát triển hạ tầng Internet vạn vật phục vụ các ứng dụng trong du lịch thông minh của ngành du lịch Thủ đô; tiếp tục triển khai phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành Du lịch; đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu, đồng bộ với việc triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu du lịch Hà Nội; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; duy trì và nâng cấp Cổng thông tin điện tử (website) của Sở Du lịch, đảm bảo hiện đại, thuận tiện cho du khách và người dân truy cập, thường xuyên cập nhật các hoạt động, sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, hoạt động của ngành du lịch diễn ra tại Hà Nội.

Trong công tác cải cách hành chính trong năm 2023, Sở Du lịch đã triển khai 2 mô hình sáng kiến: Mô hình sử dụng QR Code để gia tăng sự thuận lợi, dễ dàng cho cá nhân, tổ chức khi sử dụng các thiết bị di động thông minh khi truy cập, thực hiện các TTHC và dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, Sở đã triển khai đường truyền dịch vụ thông tin hỗ trợ, tư vấn giải pháp miễn phí (24/7) qua Tổng đài 1800.556.896 nhằm tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của khách du lịch nhanh chóng, kịp thời và mang tính thực tiễn cao. Sở đã thông tin, hỗ trợ cho 772 lượt khách du lịch, tiếp nhận và giải quyết 32 phản ánh, kiến nghị của du khách nội địa và quốc tế, tạo dựng được hình ảnh đẹp về mảnh đất, con người Hà Nội trong mắt khách du lịch.

Việc triển khai hiện quả công tác cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch Thủ đô. Năm 2023, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với Kế hoạch). Trong đó gồm: 4,72 triệu lượt khách quốc tế (có 3,33 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 2,8 lần so với năm 2022 (tăng 57,5% so với Kế hoạch) và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,3% so với năm 2022 (tăng 5,3% so với Kế hoạch). Tổng thu từ khách du lịch đạt 93,41 nghìn tỷ đồng, tăng 142,5% so với năm 2022 (tăng 13,83% so với Kế hoạch, tương đương 84,4% kết quả năm 2019).

Sẽ xây dựng hệ thống bản đồ số du lịch thông minh thành phố Hà Nội

Cũng trong năm 2023, Hà Nội tiếp tục được các tổ chức du lịch quốc tế vinh danh. Tiêu biểu như giải thưởng Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày do Tổ chức Du lịch Thế giới dành tặng.

Năm 2023 là năm đầu tiên, Sở Du lịch Hà Nội vinh dự được đề cử và nhận giải thưởng Cơ quan quản lý du lịch Thành phố hàng đầu Châu Á và là năm thứ 2 liên tiếp Du lịch Thủ đô được lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ xây dựng hệ thống bản đồ số du lịch thông minh thành phố Hà Nội; phát triển mở rộng hệ thống quản lý dữ liệu ngành du lịch và duy trì, cập nhật dữ liệu phần mềm cơ sở dữ liệu du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn Hà Nội và tăng cường sử dụng CNTT trong công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du dịch Thủ đô tới du khách nội địa và quốc tế.

Để thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị UBND Thành phố quan tâm bố trí nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, triển khai kết nối dữ liệu với các phần mềm của Bộ chuyên ngành và hệ thống DVC Quốc gia; chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát hoàn thiện các chức năng, tính năng của hệ thống phần mềm trên cơ sở các ý kiến góp ý của các đơn vị sử dụng, đảm bảo giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cán bộ công chức trong quá trình xử lý hồ sơ giải quyết TTHC.

Tin liên quan: